ชื่อเรื่อง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ เรื่อง การอ่านอย่างมีจิจารณญาณ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วย
กลุ่มร่วมมือแบบ STAD
ผู้วิจัย นายปัณณ์พงศ์ ถุนาพรรณ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ
ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2555
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทยมุ่งเน้นให้นักเรียนคิดเป็น
อ่านเป็น โดยเฉพาะ
การอ่านอย่างมีวิจารณญาณ สภาพการคิดวิเคราะห์วิจารณ์ของนักเรียนส่วนใหญ่ยังมีปัญหาอยู่มาก ดังนั้น
ผู้วิจัยจึงได้พัฒนาความสามารถด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD โดยมีความมุ่งหมายเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมกลุ่มร่วมมือแบบ STAD ตามเกณฑ์
80/80 (2)
หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD
(3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD
กลุ่มตัวอย่าง
ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่
1 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้ามี 4 ชนิด คือ
แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD ซึ่งมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31
แบบฝึกทักษะด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์
จำนวน 10 ชุด
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ 1
ฉบับ ชนิดเลือกตอบ 4
ตัวเลือก จำนวน 40
ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25
ถึง 0.83 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84
และแบบสอบถามความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5
ระดับ จำนวน 20 ข้อ ซึ่งผ่านการตรวจสอบของผู้เชี่ยวชาญ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏว่า แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.45/82.05
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7320
แสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ
73.20 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยด้านการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ
โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24
สรุปได้ว่า แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ด้านการอ่าน
อย่างมีวิจารณญาณ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเป็นอย่างดี เหมาะสมที่จะนำไปจัดกิจกรรม
การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านการอ่านเชิงวิเคราะห์ของผู้เรียนให้แพร่หลายต่อไป
ดีมากๆครับ
ตอบลบดีมากค่ะ เนื้อหาน่าสนใจ ไม่ยากและไม่ง่ายเกินไป เหมาะสมกับระดับชั้น
ตอบลบ