วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ชื่อเรื่อง  รายงานการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่อง  การอ่านบทร้อยกรองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ผู้ศึกษาค้นคว้า     นายปัณณ์พงศ์  ถุนาพรรณ์
ชื่อสถานบันที่สังกัด  โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม  อำเภอกันทรวิชัย  จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา                               2554
บทคัดย่อ
                การศึกษาครั้งนี้มีจุดหมายเพื่อ  1)เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่องการอ่านบทร้อยกรอง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6ที่มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์  80/80  2)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่องการอ่านบทร้อยกรอง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6  3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนเรื่องการอ่านบทร้อยกรองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่องการอ่านบทร้อยกรองและ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6  หลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย  เรื่อง  การอ่านบทร้อยกรองที่สร้างขึ้น  กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม  อำเภอกันทรวิชัย  จังหวัดมหาสารคาม  ปีการศึกษา 2554จำนวน  41 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ  1.  แบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่องการอ่านบทร้อยกรองกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  จำนวน  5เรื่อง  ได้แก่  กลอน กาพย์  โคลงสี่สุภาพ  ฉันท์  และร่าย  2.แผนการจัดการเรียนรู้  จำนวน 10 แผน 3.  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง  การอ่านบทร้อยกรอง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  จำนวน  40  ข้อ  4.  แบบทดสอบความพึงพอใจ  เรื่อง  การอ่านบทร้อยกรอง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  จำนวน 20 ข้อ  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent  Samples)ปรากฏผลการศึกษาดังนี้
1.              แบบฝึกทักษะภาษาไทย  เรื่อง  การอ่านบทร้อยกรอง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ  85.37/84.59
2.             แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องการอ่านบทร้อยกรองกลุ่มสารการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.765
3.             นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่องการอ่านบทร้อยกรอง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4.             นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย  เรื่อง  การอ่านบทร้อยกรอง  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย  อยู่ในระดับมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น