ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่อง การอ่านบทร้อยกรองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายปัณณ์พงศ์
ถุนาพรรณ์
ชื่อสถานบันที่สังกัด
โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม
อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดหมายเพื่อ
1)เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่องการอ่านบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6ที่มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ 80/80
2)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่องการอ่านบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนเรื่องการอ่านบทร้อยกรองสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่องการอ่านบทร้อยกรองและ
4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่6 หลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาภาษาไทย เรื่อง
การอ่านบทร้อยกรองที่สร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาในครั้งนี้ได้แก่ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6/2 โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม
อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2554จำนวน 41 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ
1.
แบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่องการอ่านบทร้อยกรองกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
6 จำนวน
5เรื่อง ได้แก่ กลอน กาพย์
โคลงสี่สุภาพ ฉันท์ และร่าย
2.แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10
แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การอ่านบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน
40 ข้อ 4.
แบบทดสอบความพึงพอใจ เรื่อง การอ่านบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)ปรากฏผลการศึกษาดังนี้
1.
แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง
การอ่านบทร้อยกรอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ
85.37/84.59
2.
แบบฝึกทักษะภาษาไทย
เรื่องการอ่านบทร้อยกรองกลุ่มสารการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.765
3.
นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทยเรื่องการอ่านบทร้อยกรอง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01
4.
นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง
การอ่านบทร้อยกรอง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย
อยู่ในระดับมากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น